RSS

การตลาดอย่างไร แค่ไหน ถึงจะเรียกว่าใช่

07 มี.ค.

ดร.พงศ์ศรันย์ พลศรีเลิศ

phongzahrun@gmail.com

มีผู้ประกอบการธุรกิจ SME ท่านหนึ่งเคยคุยกับผมว่า “อาจารย์รู้มั๊ย ว่าผมเนี่ยเก่งการตลาดกว่าอาจารย์อีก ผมสามารถสร้างธุรกิจมีมูลค่าทรัพย์สิน เกือบพันล้านบาทได้ ทั้ง ๆ ที่ผมเรียนไม่จบ ป.ตรี” ผมก็ตอบเขาไปว่า ผมไม่ได้คิดว่าตัวผมเองเก่งอะไร ที่เขาเชิญให้ไปเป็นที่ปรึกษาที่บริษัทนี้ ก็นับว่าเป็นโอกาสของผมที่จะได้แลกเปลี่ยนมุมมอง ประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อที่ผมจะได้เรียนรู้ ประสบการณ์ มุมมองดี ๆ จากผู้ประกอบการท่านนี้ ว่า ที่เขาบอกกับผมว่า เขาเก่งการตลาดน่ะ เป็นอย่างไร

ผมเคยตั้งคำถามกับตัวเองเสมอว่า นักการตลาดที่เก่งๆ น่ะ เขาต้องเป็นอย่างไร

บางคนเก่งเรื่องการทำประชาสัมพันธ์ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ผู้คนรู้จัก เขาก็บอกว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

บางคนเก่งเรื่อง ลด แลก แจก แถม ลูกค้าซื้อสินค้าของเขาก็เพราะว่า มีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอด เขาก็บอกว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

บางคนเก่งเรื่องการออกแบบตราสินค้า การสร้างภาพลักษณ์สินค้า ให้ผู้คนเรียกชื่อ จดจำได้ง่าย เขาก็บอกว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

บางคนเก่งเรื่องการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกสู่ตลาด ขายดีไม่ดีอีกเรื่องหนึ่ง เขาก็บอกว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

บางคนเก่งเรื่องธุรกิจ MLM ขายสินค้าได้กระหน่ำในรูปแบบธุรกิจเครือข่าย ชวนเชื่อให้คนมาสมัครเป็น Down Line ในสายธุรกิจได้เยอะๆ เขาก็ว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

บางคนเก่งในการทำตลาดออนไลน์ บน Facebook เขาก็บอกว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

บางคนมีเครือข่ายเยอะ สามารถช่วยกระจายสินค้าได้ เขาก็บอกว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

บางคนเก่งในเชิงวิชาการ ทฤษฎีแน่นเปี๊ยะ พูดเก่ง วิจารณ์เก่ง เขาก็บอกว่า เขาเป็นนักการตลาดที่เก่ง

วันนี้เรามีนักการตลาดที่เก่งๆ หลายท่าน ลองคิดดูนะครับว่า ถ้าเราเอาความเก่งของทุกคนที่กล่าวมา มารวมอยู่ในตัวคนเดียว เขาคนนั้นจะกลายเป็น ซุปเปอร์นักการตลาด ใช่หรือไม่

ผมนิยามคำว่า การตลาด แบบสั้นๆ ในทัศนะของผมว่า “เป็นกระบวนการส่งมอบคุณค่าของสินค้าหรือบริการสู่ลูกค้า”

คำถามก็คือ “เราจะทำการตลาดอย่างไรให้ ลูกค้าได้รับคุณค่าที่แท้จริงของสินค้าและบริการ และเราจะทำอย่างไรให้ลูกค้าพึงพอใจในคุณค่าที่ได้รับ จนนำไปสู่การเป็นลูกค้าที่มีความภักดีต่อสินค้าและบริการ หรือ ต่อตราสินค้าที่เราสร้างขึ้น” ไม่ใช่การมาทดลองใช้เพียงครั้งเดียวแล้วก็หายไป หรือ ได้รับประสบการณ์เลวร้ายแล้วนำไปบอกต่อในทางที่ไม่ดี

ผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า “นักการตลาดที่เก่ง ต้องเป็นนักการตลาดที่ดีด้วย” นักการตลาดที่ดีต้องไม่หลอกลวงลูกค้า ไม่ส่งมอบสิ่งที่ไม่ดี ไม่มีคุณค่าต่อลูกค้า ไม่เอาเปรียบลูกค้า ไม่มุ่งแต่ค้ากำไร หรือ ตัวเลขการขาย จนลืมคุณธรรม จริยธรรมทางธุรกิจ

ผู้ประกอบการเครื่องดื่มบางยี่ห้อ แจกทอง แจกรถ ทุกปี ขายดีทุกปี ช่วงไหนไม่มีการส่งเสริมการขายยอดจะตก ผู้บริโภคก็จะรอซื้อเพื่อเอาฝาบ้าง ฉลากข้างขวดบ้าง มาส่งชิงโชค แต่ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีคุณค่าอะไรเลย นอกจากความหวานแล้วก็น้ำตาลทราย

ผู้ประกอบการธุรกิจ MLM บางราย มีผู้คนถูกชักจูงเข้ามาในเครือข่ายมากมาย ด้วยเงิน ความร่ำรวย เป็นสิ่งล่อใจ แต่ผลิตภัณฑ์ไม่ได้มีอะไรดีเลย

ผู้ประกอบการเครื่องสำอาง อาหารเสริม โฆษณาใน Facebook ขาวเร็ว เห็นผลไว แต่ใช้แล้วหน้าจะพังมั๊ย ทานแล้วไตจะวายมั๊ย ไปลุ้นเอา

ผู้ประกอบการบางรายทำบุญบริจาคมากมาย เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ของตัวเอง กับธุรกิจ แต่เบื้องหลัง คดโกงเขามา เอาเปรียบคู่ค้า เอาเปรียบพนักงาน เอาเปรียบลูกค้า

การตลาดอย่างไร แค่ไหน ถึงจะเรียกว่าใช่ ผมเขียนบทความนี้ ไม่ได้เพื่อจะให้คำตอบ เพราะผมก็ยังคงต้องหาคำตอบต่อไป

แต่ผมอยาก เปิดประเด็นไว้ ให้ผู้อ่านได้แสดงความเห็นเพิ่มเติม เพื่อเราจะได้เรียนรู้ร่วมกัน…

 
ใส่ความเห็น

Posted by บน มีนาคม 7, 2016 in Marketing

 

ใส่ความเห็น

 
